Hiệu quả truyền thông phòng, chống dịch Covid-19
Đầu tháng 5/2021, UBND phường Kim Tân, thành phố Lào Cai xử lý 6 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, mỗi trường hợp bị phạt 2 triệu đồng. Quyết định này không có gì đáng nói nếu sau đó không có người chụp lại biên lai phạt tiền rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Ngay tức thì, thông qua internet, hình ảnh này đã lan tỏa theo cấp số nhân, xuất hiện ở khắp nơi, mọi ngõ ngách của cuộc sống. Những khẩu hiệu, câu hỏi phổ biến trên nhiều trang mạng xã hội của cá nhân khi đó là: “Không đeo khẩu trang chịu phạt 2 triệu đồng?”, “Giá 1 chiếc khẩu trang là bao nhiêu, có tới 2 triệu đồng?”… Trong cuộc sống, từ chỗ một số người dân trước đó còn thờ ơ với việc đeo khẩu trang thì sau “sự kiện” biên lai tiền phạt 2 triệu đồng đã răm rắp tuân thủ.

Ngày 17 và 19/6, sau khi phát hiện 2 ca bệnh tại thành phố Lào Cai, ngay lập tức, cùng với các kênh truyền thông, các quyết định của cơ quan chức năng được chuyển tải rất nhanh trên không gian mạng xã hội. Thậm chí, trong khi chính quyền dù chưa kịp đưa ra những giải pháp khoanh vùng, ngăn chặn như lệ thường thì nhiều người dân qua các trang thông tin đã nêu cao cảnh giác, chủ động giãn cách xã hội, tăng cường thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Cán bộ y tế huyện Mường Khương hướng dẫn người dân áp dụng thông điệp 5K.

Trên đây là 2 ví dụ về sự nhạy cảm, nhạy bén với thông tin, nhất là những diễn biến liên quan đến dịch Covid-19 của người dân thành phố Lào Cai nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Bản chất thông tin luôn có 2 mặt, nếu nội dung chính xác, khách quan, kịp thời, có định hướng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực, ngược lại, thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng và thiếu định hướng chính trị sẽ là “liều thuốc độc” với công chúng. Điều đó càng chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng của truyền thông, nhất là trên “mặt trận” phòng, chống dịch Covid-19.

Nhận định sát tình hình, trong chỉ đạo, điều hành, ngày 18/6/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Quyết định số 2070 về thành lập các tiểu ban phòng, chống dịch Covid-19, gồm: Tiểu ban giám sát, Tiểu ban điều trị, Tiểu ban truyền thông và Tiểu ban hậu cần. Điều dễ nhận thấy là cùng với tiểu ban điều trị, truyền thông tiếp tục đảm nhiệm vị trí tuyến đầu.

Tiểu ban truyền thông do Sở Thông tin và Truyền thông được phân công là cơ quan thường trực, đồng chí Giám đốc Vũ Hùng Dũng làm Trưởng tiểu ban. Ngay sau khi kiện toàn, Tiểu ban truyền thông đã có nhiều cách làm sáng tạo trong phổ biến thông tin về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống. Điển hình như sáng kiến phát hành bản tin của Tiểu ban về phòng, chống dịch Covid-19 cập nhật mỗi ngày 2 bản tin (sáng và chiều), trong mỗi bản tin có 2 nội dung chính là kết quả truy vết, xét nghiệm và thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bản tin thông tin kịp thời, đầy đủ nguồn tin chính thống, tin cậy nên hạn chế được những luồng thông tin thiếu trung thực, nhiễu loạn vẫn khá phổ biến trên mạng xã hội, nhất là khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp. Bản tin cũng đặc biệt hữu ích với cơ quan báo chí, truyền thông khi đây được coi như một dạng thức của thông cáo báo chí với mật độ cập nhật lý tưởng là 2 lần/ngày.

Ngoài bản tin, từ khi được giao trọng trách mới, cơ quan thường trực Tiểu ban truyền thông còn tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn chấn chỉnh việc phát tán thông tin không chính thức liên quan đến dịch Covid-19 trên mạng xã hội; công văn về việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Riêng cơ quan thường trực Tiểu ban truyền thông cũng đã ban hành một số công văn khuyến cáo trong đăng tải, chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh lên mạng xã hội, công văn về việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm cung cấp internet, điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng…

Với sự chỉ đạo sát sao và định hướng truyền thông của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đã được các cơ quan hữu quan đẩy mạnh trên các hạ tầng sẵn có. Nhiều cơ quan và những người làm công tác chuyên trách ngoài việc phổ biến thông tin trên sản phẩm chính thống còn khai thác trang mạng xã hội của cá nhân như Facebook, Zalo, YouTube để thông tin hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Đó là việc tuyên truyền, phổ biến đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế bằng mã QR Code.

Trở lại thời điểm năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện và lan nhanh trên thế giới, trong đó có Việt Nam, với vai trò cơ quan quản lý nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành và tham mưu ban hành hơn 30 văn bản chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở cũng tích cực hướng dẫn các cơ quan báo chí đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông để người dân  thuận tiện trong tiếp cận diễn biến dịch bệnh. Trong công tác quản lý nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn khi tiếp nhận, tổng hợp nguồn tin, đi kèm với thông tin là khuyến cáo cộng đồng xã hội không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch nhưng cũng không hoang mang, lo lắng thái quá, đồng hành, tin tưởng vào ngành y tế và sự điều hành của chính quyền các cấp.
Một trong những mặt công tác quan trọng khác là việc ngăn ngừa, xử lý những trường hợp phát tán thông tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và phòng, chống dịch. Riêng năm 2020, ngành thông tin và truyền thông đã phối hợp phát hiện, xử lý 17 vụ, việc thông tin sai sự thật, qua sàng lọc, có 8 người vi phạm đã bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 80 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, thông tin xấu, độc về phòng, chống dịch Covid-19 giảm hẳn nhưng một số trang thông tin, tài khoản mạng xã hội của cá nhân đã được nhắc nhở, xử lý và được yêu cầu điều chỉnh thông tin khi chia sẻ những bài viết ảnh hưởng không tốt tới dư luận.

Phòng, chống dịch Covid-19 là “cuộc chiến” tổng lực, ở đó, mỗi cấp, ngành, đơn vị đều phát huy vai trò, trách nhiệm và năng lực của mình để chung tay đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh. Truyền thông và thông tin là một trong những mặt trận quan trọng, có vị trí tuyến đầu, vừa đảm nhận công tác thông tin, tư tưởng, động viên, khích lệ tinh thần “chiến đấu” của các lực lượng, góp phần làm nên những chiến thắng và viết những bản hùng ca phòng, chống dịch Covid-19.

Theo http://baolaocai.vn/bai-viet/213871-hieu-qua-truyen-thong-phong-chong-dich-covid19



Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 266
  • Trong tuần: 4,358
  • Tất cả: 1,799,745
Đăng nhập