Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng cảnh báo một số kịch bản lừa đảo phổ biến hiện nay
Thời gian vừa qua, Trung tâm Giám sát an
toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thường xuyên nhận được phản ánh từ người
dân về việc nhận được các cuộc gọi giả mạo. Mặc dù đa số người dân đã biết đến
hình thức lừa đảo này, kể cả những người có kiến thức về công nghệ cũng như cập
nhật các tin tức xã hội thường xuyên cũng bị mắc bẫy do những thủ đoạn lừa đảo
này quá tinh vi và chuyên nghiệp.
Trên thực tế, đã rất nhiều người bị đánh
cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Để khiến người dùng
“sập bẫy”, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo này chủ yếu đánh lòng tham
hay nỗi sợ hãi.
Các đối tượng xấu sử dụng nhiều kịch bản
để lừa đảo, phổ biến như giả mạo lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi
điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ nghiêm trọng như buôn ma túy,
gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia...Khi nạn nhân nói rằng mình không
liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến, các đối tượng lừa đảo sẽ
khai thác thông tin cá nhân hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân của nạn nhân
bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó dẫn dụ nạn nhân
làm theo những yêu cầu của mình.“Người dân cần lưu ý rằng các lực lượng chức
năng nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó
và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng”,
chuyên gia NCSC cảnh báo tới người dân.
Phổ biến gần đây là kịch bản đối tượng xấu
giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, đài truyền
hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn
nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó, thúc giục nạn
nhân nếu không thực hiện ngay những yêu câu đưa ra thì sẽ không có cơ hội nhận
được phần thưởng giá trị nữa.Từ đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp mã
OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để yêu cầu nạn nhân cung
cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài
khoản.
Bên cạnh đó, nhiều người dân còn gặp phải
những cuộc gọi giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm;
nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện
thông báo nợ cước, dọa cắt điện…Khi nhận được các cuộc gọi giả mạo này, các
chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số
điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và
lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền
vào các tài khoản được chỉ định.
NCSC khuyến nghị người dân có thể nâng
cao kiến thức và mức độ nhận diện để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc gọi
lừa đảo bằng việc xem các video do một số YouTuber thực hiện kể về quá trình bị
lừa đảo hoặc các tình huống được xây dựng trên những câu chuyện có thật.
Đơn cử như YouTuber “Anh Thám Tử” đã tạo
dựng những tình huống lừa đảo có thật thông qua việc ra mắt website
Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu lừa đảo), với mong muốn hỗ trợ người dùng có thêm
kiến thức, kỹ năng phòng tránh trước những cuộc tấn công lừa đảo.
Trước đó, vào đầu tháng 4, Trung tâm
NCSC và Google đã hợp tác cho ra mắt website DauhieuLuadao.com (Dấu hiệu Lừa đảo)
nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến đang gia tăng cả về phương thức lẫn
số lượng. Trang web này cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình, giúp người
dân nhận biết những phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay tại Việt Nam cũng như
trên thế giới, đồng thời đưa ra những “nguyên tắc vàng” trong hành xử để giúp
người dân tự ngăn chặn, bảo vệ mình.
theo mic.gov.vn
https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/153864/Trung-tam-Giam-sat-An-toan-khong-gian-mang-canh-bao-mot-so-kich-ban-lua-dao-pho-bien-hien-nay.html