Chuẩn hóa thông tin thuê bao - những điều cần biết
Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Từ đó, rà soát, phát hiện còn các trường hợp đã đăng ký thông tin thuê bao, có đầy đủ giấy tờ nhưng chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để đảm bảo thuận lợi trong quá trình tiếp tục đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đối với thuê bao chưa có thông tin, Cục Viễn thông phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao, theo đó:

Kể từ ngày 31/3/2023, các thuê bao di động có thông tin không khớp với CSDLQG về dân cư sẽ bị tạm dừng hoạt động. Đây là động thái quyết liệt của Cục Viễn thông và các nhà mạng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng quy định.

Từ nay đến 15/3, các nhà mạng sẽ nhắn tin cho những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Việc nhắn tin được thực hiện trong 5 ngày liên tiếp. Kết thúc quá trình nhắn tin, nếu 15 ngày sau (tình từ thời điểm gửi tin nhắn đầu tiên) thuê bao vẫn chưa đúng thông tin sẽ bị dừng hoạt động một chiều. Sau 60 ngày, nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ.

Để hỗ trợ người dân kiểm tra và thực hiện chuẩn hóa thông tin, Sở TT&TT tỉnh Lào Cai cung cấp thông tin hỗ trợ như sau:

1. Trách nhiệm của người dân

1.1. Kiểm tra thông tin thuê bao cá nhân:

Người dân chủ động kiểm tra thông tin thuê bao cá nhân theo các cách sau:

Cách 1. Nhắn tin theo cú pháp

Cách 2. Truy nhập website chính thức của doanh nghiệp viễn thông.

Cách 3. Truy nhập ứng dụng (App) trên điện thoại di động của doanh nghiệp viễn thông (My VNPT, MyViettel, My Mobifone, myitel, myLocal.vn, Wintel).

Cách 4. Mang CMND/CCCD tới điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp đề nghị kiểm tra thông tin thuê bao.

1.2. Thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định

Người dân khi nhận được thông báo thuê bao cá nhân thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin hoặc phát hiện thông tin thuê bao của mình chưa chính xác (qua tự kiểm tra), đề nghị tải ứng dụng (App) hỗ trợ chuẩn hóa, truy nhập Link chuẩn hóa qua web hoặc mang CMND/CCCD đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp thực hiện việc chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn.

Lưu ý: người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được yêu cầu từ các cuộc gọi, tin nhắn, ứng dụng, website ngoài danh sách Sở TT&TT đã cung cấp, hạn chế tối đa trường hợp các đối tượng xấu lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao để thu thập thông tin cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

2. Các đầu số, website, ứng dụng thông báo và hỗ trợ việc chuẩn hóa thông tin thuê bao

STT

Doanh nghiệp

Brandname đầu số nhắn tin mời chuẩn hóa

Số điện thoại gọi điện thông báo

App hỗ trợ chuẩn hóa

Link chuẩn hóa qua web

1

Viettel

VIETTEL

02462660198

My Viettel

https://viettel.vn/s/chtt

2

VinaPhone

VinaPhone

0888001091, 0911001091

My VNPT

http://my.vnpt.com.vn

3

MobiFone

MobiFone

18001090, 9090

My MobiFone

https://tttb.mobifone.vn/

Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811

4

Vietnamobile

0921667667

https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps

5

ITelecom

iTel

0877087087

myitel

6

ASIM

myLocal.vn

myLocal.vn

7

Wintel

1800556883

Wintel


image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập