Lào Cai hướng đến Nông thôn mới thông minh

Xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số là những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Lào Cai đề ra trong Kế hoạch thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới nông thôn mới thông minh năm 2023.

Xây dựng chính quyền số trong xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu trong năm 2023: 100% xã đạt chuẩn tiêu chí 8.4 của của tiêu chí 8 về Thông tin và Truyền thông (Tỷ lệ máy vi tính/số cán bộ, công chức xã; xã có Cổng/Trang TTĐT; xã có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC tối thiểu 30%); cấp huyện, cấp xã có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên; có hình ảnh điểm du lịch của huyện được quảng bá thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội; 95% hồ sơ công việc tại cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh được xử lý trên môi trường mạng.

Để đạt được mục tiêu này, các địa phương cần nâng cao dịch vụ phục vụ Nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần ở cấp xã. Xây dựng Cổng/Trang TTĐT cấp xã có chức năng cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Tính hết quý I/2023, toàn tỉnh đã có 109/152 xã, phường, thị trấn có Cổng TTĐT, đạt 71%.

Thúc đẩy kinh tế số trong phát triển kinh tế nông thôn

anh tin bai

Quan tâm hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai

Xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi số; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; hỗ trợ, quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP là những giải pháp chủ yếu để thức đẩy, phát triển kinh tế nông thôn. Đặc biệt chú trọng, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sử dụng các nền tảng quản trị và kinh doanh. Quan tâm hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tiềm năng của tỉnh. Ứng dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc trên các hệ thống thông tin chuyên ngành và trên các sàn Thương mại điện tử. Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Các giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm đạt mục tiêu phát triển kinh tế số, đó là: 100% cấp huyện đạt chỉ tiêu 100% sản phẩm OCOP được đưa lên Sàn Thương mại điện tử. 90% doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 30% HTX, các mô hình gắn kết với vùng nguyên liệu, các huyện có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực có ứng dụng công nghệ số.

Tập trung phát triển xã hội số trong xây dựng nông thôn mới

anh tin bai

Năm 2023, Lào Cai phấn đấu 50% người dân trưởng thành khu vực nông thôn có điện thoại thông minh
tại các xã phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao

Trong năm 2023, tỉnh Lào Cai phấn đấu 50% người dân trưởng thành khu vực nông thôn có điện thoại thông minh tại các xã phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Tỉnh cũng quan tâm đẩy nhanh tiến độ cấp định danh điện tử cho công dân; triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học, bệnh viện, trạm y tế trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng hồ sơ, sức khỏe điện tử. Triển khai hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng CNTT- viễn thông. Đặc biệt, để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông, hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ tiện ích, tỉnh sẽ triển khai lắp đặt wifi miễn phí tại khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch nông thôn.

Quan tâm phát triển hạ tầng số và truyền thông nâng cao nhận thức

Để đạt các mục tiêu trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số hướng tới nông thôn mới thông minh, Lào Cai sẽ đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng viễn thông, đặc biệt là đối với 14 thôn chưa có dịch vụ di động (2G), 372 thôn chưa được phủ sóng 3G, 4G; 270 thôn chưa có hạ tầng internet băng rộng cáp quang nhằm tăng nhanh tỷ lệ người dùng internet, nâng cao dung lượng kết nối và chất lượng dịch vụ mạng.

Các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, trong đó chú trọng phát huy vai trò của cộng đồng dân cư tham gia chuyển đổi số sẽ góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững.

Thu Hương

 

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập