Thơ chúc tết năm Mão của Bác Hồ

Sinh thời, cứ mỗi mùa xuân đến, Bác Hồ đều có thơ chúc tết quân và dân cả nước. Thơ của Bác không chỉ đơn thuần là chúc tết, còn mang ý nghĩa sâu xa của thời cuộc.

Trong bài thơ “Mừng Xuân Tân Mão” (1951) cách đây 72 năm gửi đồng bào, chiến sĩ từ Nam chí Bắc, Bác Hồ viết:

“Xuân này kháng chiến đã năm xuân

Nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công,

Toàn dân ta quyết một lòng,

Thi đua ta chuẩn bị tổng phản công kịp thời”.

Tính từ khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ mùa Đông năm Bính Tuất (1946) đến mùa Xuân Tân Mão, cuộc kháng chiến trường kỳ toàn dân, toàn diện đã qua 5 năm gian khổ, hy sinh, nhưng qua chiến dịch Thu Đông (1947), chiến dịch Biên giới (1950), thực dân Pháp đã bị giáng nhiều đòn chí mạng, ta kết thúc giai đoạn phòng ngự, cầm cự và chuyển mạnh sang tổng phản công.

anh tin bai

Bác Hồ với đại biểu đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai. Ảnh: Tư liệu

Năm xuân kháng chiến trường kỳ, gian khổ thật, nhưng Bác khẳng định: “Nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công”. Chỉ có 1 câu 8 chữ trong thơ chúc tết của lãnh tụ đã có tác dụng to lớn định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân lúc bấy giờ.

Để kháng chiến “càng gần thành công”, toàn dân ta phải “quyết một lòng”, phải thi đua chuẩn bị để kịp thời “tổng phản công” khi thời cơ đến.

Sau tết Tân Mão (1951) một thời gian ngắn, ngày 11/2, Đại hội Đảng lần thứ II - lần đầu tiên họp ở trong nước (tại Tuyên Quang), đã quyết định đường lối kháng chiến và kiến quốc, đổi tên thành Đảng Lao động Việt Nam, bắt đầu công khai hoạt động.

Đúng như Bác Hồ chúc “nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công”, chỉ 3 xuân sau đó, mùa xuân năm Giáp Ngọ (1954), quân dân ta đã làm nên “chiến thắng Điện Biên Phủ, chấn động địa cầu”, miền Bắc được giải phóng, xây dựng chủ nghĩa xã hội, cùng đồng bào, chiến sĩ miền Nam đấu tranh thống nhất đất nước.

Năm Quý Mão (1963), cuộc chiến tranh đặc biệt của Mỹ - Diệm ở miền Nam có dấu hiệu thất bại thảm hại, thơ chúc tết của Bác Hồ năm Mão đó chỉ ngắn gọn 4 câu, 17 chữ, nhưng súc tích, bao hàm nhiều ý nghĩa sâu xa:

“Mừng năm mới,

Cố gắng mới,

Tiến bộ mới,

Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi”.

Chiến thắng Ấp Bắc đã mở đầu cho năm Quý Mão này, rồi từ thắng lợi của quân dân miền Nam, buộc Mỹ phải “thay ngựa giữa dòng”, chỉ huy cuộc đảo chính ngày 1/11/1963, anh em Ngô Đình Diệm bị giết, rồi Steven - một tướng 2 sao của Mỹ - cũng bị bắn trọng thương, tên tướng đầu tiên trong 20 tướng Mỹ xâm lược bị thương vong ở chiến trường miền Nam cho đến khi Mỹ phải cuốn cờ về nước tháng 1/1973.

Với bản chất xâm lược và ngoan cố, tháng 8/1964, Mỹ lại gây nên sự kiện vịnh Bắc Bộ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân rồi đưa nửa triệu quân viễn chinh Mỹ vào miền Nam. Nhưng rồi mùa xuân năm Ất Mão (1975), quân dân cả nước đã “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” như thơ chúc tết của Bác Hồ năm Kỷ Dậu (1969).

Trải qua hơn năm mươi mùa xuân kể từ khi Người đi vào cõi vĩnh hằng, xuân về, người dân Việt Nam không còn được nghe thơ chúc tết của Bác, nhưng trong tâm trí mỗi người dân vẫn tưởng nhớ Người và nhớ những bài thơ xuân của Người.

Nguồn: LCĐT

https://baolaocai.vn/bai-viet/363953-tho-chuc-tet-nam-mao-cua-bac-ho

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập