Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa
Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.
anh tin bai

Nhờ làm tốt công tác dân vận đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về cơ sở

 



Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn có mô hình “Dân vận khéo” ở tất cả các thôn, tổ dân phố

Đó là một trong những mục tiêu được đặt ra tại Kế hoạch số 110- KH/TU ngày 22/3/2022 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Phong trào “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 – 2025.

Việc xây dựng mô hình điểm và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao sự hài lòng, chất lượng sống của người dân. Ưu tiên tổ chức thực hiện “Dân vận khéo” trong các lĩnh vực trọng tâm góp phần vào thực hiện hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các chủ trương, định hướng lớn của tỉnh về phát triển tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, đối với các xã phải xây dựng được ít nhất 01 mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới có hiệu quả cao. 100% cơ quan, đơn vị các cấp thực hiện Phong trào và có ít nhất 01 mô hình có hiệu quả cao. Phấn đấu hàng năm đạt từ 90% trở lên người dân và các tổ chức hài lòng về tinh thần, trách nhiệm, thái độ, thời gian và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước các cấp.

 

05 tiêu chí của mô hình “Dân vận khéo”

1. Có tên, địa chỉ, nội dung, có đăng ký với cơ quan phát động, triển khai phong trào thi đua "Dân vận khéo".

2. Có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp; có sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tập thể hoặc cá nhân liên quan trong việc xây dựng mô hình.

3. Tạo sự đồng thuận, huy động được sự tham gia, đóng góp về nhân lực và các nguồn lực của tập thể, cá nhân; giải quyết được những vấn đề bức xúc, những việc mới, việc khó, cấp bách, những nhiệm vụ chính trị mà cấp uỷ, chính quyền đã có chủ trương và đang tập trung tổ chức thực hiện.

4. Có tính đột phá, sáng tạo, mang lại hiệu quả nổi bật so với trước khi chưa thực hiện mô hình hoặc các mô hình đã thực hiện trước đó; có tính bền vững, có khả năng nhân rộng ở địa phương, cơ sở, cơ quan, đơn vị.

5. Được tổ chức, cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

 

 

 

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội

Nhằm nâng cao sự hài lòng, chất lượng sống của người dân, mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh được xây dựng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, gồm các mô hình: Mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế; Mô hình “Dân vận khéo” trong công tác văn hoá - xã hội; Mô hình “Dân vận khéo” trong bảo đảm Quốc phòng - An ninh.

Việc xây dựng các mô hình gắn liền vói công tác tuyên truyền, vận động, nắm chắc tình hình trong Nhân dân; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; khuyến khích, động viên, rèn luyện cán bộ, công chức theo tinh thần 7 dám (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung).

Vận động và tổ chức Nhân dân thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế, tập trung vào các nội dung: Xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế tập thể; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông sản hàng hóa sạch, thân thiện với môi trường; xây dựng các mô hình về kinh tế trang trại có hiệu quả kinh tế cao; vận động Nhân dân đóng góp tài lực, vật lực để xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh; tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn; vận động Nhân dân bảo vệ môi trường, tích cực tham gia phát triển du lịch, dịch vụ; xây dựng và phát huy các làng nghề, ngành nghề truyền thống gắn với sản xuất hàng hóa, dịch vụ, du lịch...

Vận động và tổ chức Nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; thực hiện tốt quy ước, hương ước thôn, tổ dân phố, cải tạo các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, trong lễ hội và trong đời sống sinh hoạt; giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập, tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giáo dục - đào tạo; tổ chức các hoạt động cộng đồng sôi nổi (phong trào thể dục - thể thao, văn nghệ ở các thôn, tổ dân phố); Phong trào "Thầy thuốc như mẹ hiền", chăm sóc tốt sức khỏe của Nhân dân, vì sự hài lòng của người bệnh; thực hiện sách an sinh xã hội, chăm sóc gia đình chính sách, người nghèo, người neo đơn, người cao tuổi, người tàn tật… ; công tác nhân đạo, từ thiện; hoà giải vấn đề nảy sinh trong cộng đồng dân cư; bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của từng dân tộc, giữ gìn và bảo vệ môi trường...

Vận động Nhân dân tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; xây dựng nền quốc phòng toàn dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng các mô hình vận động quần chúng Nhân dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội ở cơ sở, bảo vệ chủ quyền biên giới; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh Nhân dân vững mạnh; giải quyết tốt các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân, không để xảy ra “điểm nóng”, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư khi thực hiện các dự án; công tác phòng chống dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, cứu hộ, cứu nạn…

Từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị, cơ sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ lựa chọn xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tế.

Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, phong trào “Dân vận khéo” đã và đang được lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thu Hương

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập