10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai năm 2022

Trong sự phát triển của tỉnh Lào Cai, ngành Thông tin và Truyền thông luôn đóng một vai trò quan trọng, ghi những dấu ấn đẹp, góp phần nâng cao vị thế tỉnh Lào Cai trên bản đồ thông tin và truyền thông đất nước.

Cổng Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Vũ Hùng Dũng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tại Hội nghị triển khai kế hoạch hợp tác về thông tin và truyền thông 3 tỉnh: Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái; Hội thảo về chuyển đổi số và cơ chế đặt hàng đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông với chủ đề: Tăng hợp tác – Cùng tiến bộ.

10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai năm 2022

anh tin bai

Lào Cai là tỉnh đầu tiên phê duyệt chiến lược dữ liệu của tỉnh

1. Lào Cai là tỉnh đầu tiên phê duyệt Chiến lược dữ liệu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm khai phá tiềm năng của dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho hoạt động của các trong hệ thống chính trị, cung cấp dịch vụ thân thiện và hiệu quả hơn cho người dân và góp phần nâng cao năng suất lao động, đổi mới sáng tạo, hướng đến thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

2. Lào Cai là tỉnh đầu tiên thực hiện đồng bộ việc đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho cả 3/3 đơn vị sự nghiệp trong ngành và cả 3 đơn vị sự nghiệp trong ngành đề đã tự chủ 100% chi thường xuyên. Việc đặt hàng trong lĩnh vực báo chí được gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền của tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.

3. Ban hành Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các địa phương, các cơ quan đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ cấp tỉnh đến cấp xã.

anh tin bai

Khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp

4. Triển khai thử nghiệm Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại địa chỉ http://htdn.laocai.gov.vn nhằm công khai, minh bạch thông tin và hỗ trợ tương tác giữa doanh nghiệp với chính quyền.

5. Ban hành Chỉ thị của UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường hiệu lực thực thi pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của tỉnh.

6. Tổng rà soát hạ tầng số nhằm đánh giá chính xác hiện trạng và khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng hạ tầng số đến từng hộ gia đình, từng thôn bản, các cơ sở y tế, giáo dục làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Báo chí đồng hành xây dựng Lào Cai tiếp tục trở thành tỉnh phát triển của vùng Trung du, Miền núi phía Bắc” năm 2022

7. Triển khai hiệu quả Phong trào thi đua "Báo chí đồng hành xây dựng Lào Cai tiếp tục trở thành tỉnh phát triển của vùng Trung du miền núi phía Bắc", quảng bá và lan tỏa hình ảnh Lào Cai đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, tạo sức mạnh tổng hợp góp phần phát triển kinh tế - xã hội, trở thành cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.

8. Tổ chức thành công 07 cuộc thi trắc nghiệm trên Internet tuyên truyền, giáo dục về lịch sử Đảng bộ tỉnh và tìm hiểu chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, BHXH,... với 61,6 triệu lượt người tham gia.

anh tin bai

Giao diện sổ tay điện tử “Sổ tay phát ngôn và cung cấp thông tin
 cho báo chí” trên mạng internet

9. Xuất bản “Sổ tay phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí” dưới 2 hình thức bản giấy và bản điện tử, góp phần trang bị kỹ năng cần thiết, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

10. Đẩy mạnh hợp tác với trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, chuyển đổi số: Ký kết và triển khai hợp tác chiến lược với các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm về chuyển đổi số (VNPT; Viettel; FPT và Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng); đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan báo chí Trung ương (Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân và hơn 10 cơ quan báo, tạp chí khác) với tổng kinh phí hợp tác khoảng 3 tỷ đồng. Lần đầu tiên tổ chức giao lưu báo chí giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) với Châu Hồng Hà - tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

2. Xây dựng chính sách về chuyển đổi số: (1) Chính sách thu hút, chính sách đãi ngộ, chính sách đào tạo cán bộ chuyên trách về CNTT, chuyển đổi số; (2) Chính sách thuê chuyên gia CNTT; (3) Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số; (4) Chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

3. Công bố xếp hạng mức độ chuyển đổi số trong cả hệ thống chính trị của tỉnh theo Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 của UBND tỉnh Lào Cai.

4. Tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực báo chí, chuyển đổi số: đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan báo chí Trung ương (Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân và hơn 10 cơ quan báo, tạp chí trung ương); triển khai hợp tác với các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm về chuyển đổi số (VNPT; Viettel; FPT và Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng).

5. Nâng cao chất lượng của các cơ quan chuyên trách về CNTT: (1) kiện toàn chức năng nhiệm vụ Sở Thông tin và Truyền thông; (2) xây dựng Đề án nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; (3) kiện toàn chức năng nhiệm vụ của Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; (4) xây dựng tiêu chí, xác định vị trí việc làm chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

6. Thuê trung tâm dữ liệu tập trung tại doanh nghiệp. Xây dựng Kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở và Hệ thống phân tích, dự báo, hỗ trợ chỉ đạo điều hành tỉnh Lào Cai.

7. Triển khai mới một số nhiệm vụ chuyển đổi số trọng điểm: Cổng dịch vụ công trực tuyến các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, triển khai cung cấp thủ tục hành chính của các cơ quan đảng trên mạng thông tin diện rộng của Đảng; triển khai ứng dụng công dân số, công chức số; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà - MOOCs (Nền tảng OneTouch).

8. Triển khai thí điểm Cổng dịch vụ công cửa khẩu quốc tế Lào Cai tại Cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành; Nâng cấp hoàn thiện, đánh giá và đưa vào sử dụng chính thức theo mô hình Cửa khẩu số áp dụng trên toàn tỉnh.

9. Xây dựng 30 - 50 quy trình trong giải quyết các công việc nội bộ của Sở và số hóa để làm thay đổi phương thức làm việc.

10. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông với các cơ quan liên quan trong việc xử lý vi phạm trên môi trường mạng.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập