Lào Cai: Chuyển đổi số Báo chí vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Truyền thông có ảnh hưởng rất lớn đến mọi vấn đề của xã hội, tác động đến nhận thức, hành động và ứng xử của người dân. Nhận thức sâu sắc điều đó, những năm qua, hoạt động báo chí, truyền thông luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư.

 

anh tin bai

Ảnh: LCĐT

 

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI xác định "Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn; hạ tầng thông tin viễn thông, hạ tầng số" là một trong hai lĩnh vực đột phá chiến lược giai đoạn 2020 - 2025. Nghị quyết cũng nêu rõ: Phát triển hệ thống báo chí chuyên nghiệp; hiện đại; phát triển mạnh thông tin, truyền thông phù hợp với xu hướng hội tụ công nghệ đa phương tiện.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, báo chí, truyền thông Lào Cai đã liên tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng, không ngừng lớn mạnh để thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng với mục tiêu cung cấp thông tin Kịp thời - Chính xác - Minh bạch, đồng thời xây dựng môi trường thông tin, mạng xã hội an toàn, trong sạch.

Chuyển đổi số Báo chí vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Triển khai Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược "Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 30/10/2023 triển khai Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Lào Cai.

Sau hơn một năm triển khai kế hoạch chuyển đổi số báo chí, kết quả nổi bật nhất đó là: Ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội trong việc định hướng và lan tỏa thông tin; 03/03 cơ quan báo chí tỉnh Lào Cai đã đưa nội dung lên các nền tảng số và có kênh thông tin riêng trên các mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, YouTube,…; quan tâm sản xuất, phát triển sản phẩm báo chí số chất lượng cao, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả. Trong năm 2023, Fanpage Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Báo Lào Cai, Đài PTTH Lào Cai trên nền tảng MXH Facebook đã được cấp dấu xác nhận chính chủ, giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng nhận diện và tiếp cận nguồn thông tin chính thống của tỉnh Lào Cai trên mạng xã hội, tạo môi trường thông tin lành mạnh, an toàn. Ứng dụng Zalo Mini App - Lào Cai Số đã kết nối trực tiếp đến Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, Báo Lào Cai điện tử, trang TTĐT tổng hợp Đài PTTH tỉnh nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận thông tin.

anh tin bai

Lào Cai đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số. Ảnh: Thu Hương

Với phương châm “Người dân ở đâu thông tin tới đó”, Lào Cai chú trọng đầu tư phát triển các kênh thông tin chính thức trên các nền tảng số, lấy hoạt động xuất bản số làm trung tâm để sản xuất các tác phẩm báo chí chất lượng cao, tạo ra nhiều tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận và lan tỏa thông tin. Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh Lào Cai đã phát triển, phân phối nội dung trên 04 nền tảng MXH chính là Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok; Fanpage bằng tiếng Mông, tiếng Dao trên MXH Facebook là phiên bản báo chí của Đài trên nền tảng số. Số lượng độc giả theo dõi, tiếp cận, tương tác nhiều trên Fanpage Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh ngày càng tăng. Nhiều bài viết thu được sự quan tâm, truy cập lớn (trung bình từ 10K đến 40K lượt xem). Đặc biệt có những bài thu hút được trên 100K, trên 1 triệu lượt xem/lượt tiếp cận. Nội dung các sản phẩm báo chí số chất lượng cao tập trung vào các vấn đề về truyền thông chính sách; các hoạt động nổi bật; quảng bá văn hóa, du lịch; các vấn đề thời sự được Nhân dân quan tâm. Một số tác phẩm báo chí số được lan tỏa trên không gian mạng, như: Lào Cai lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và “7 dám”; Các chương trình thời sự; Họp Hội đồng nhân dân tỉnh; Học tập Nghị quyết; Lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ lên thăm Lào Cai; Lễ kỷ niệm 120 năm Sa Pa; Quy hoạch - thực tế và tầm nhìn phát triển; Cơ hội để Lào Cai bứt phá, khẳng định vai trò “cửa ngõ”; Thành phố công viên; Về nơi bình yên; 16 kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai; …thu hút sự quan tâm lớn của độc giả trong và ngoài nước, góp phần đưa thông tin đến bạn đọc nhanh, chính xác và hấp dẫn hơn, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả.

Tăng cường truyền thông chính sách trên nền tảng số

Truyền thông chính sách là phần quan trọng trong hoạt động truyền thông của Đảng, Nhà nước. Tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số, mạng xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền thời gian tới, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội XIV của Đảng và nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh Lào Cai.

Để công tác truyền thông chính sách kịp thời, hiệu quả, tỉnh Lào Cai đã quan tâm đẩy mạnh truyền thông chính sách trên các phương thức truyền thông mới; đưa các kênh thông tin đa phương tiện phục vụ cho công tác truyền thông chính sách.

anh tin bai

Ảnh: LCĐT

Bắt đầu từ năm 2024, tỉnh đã thực hiện đặt hàng đặt hàng Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh sản xuất các sản phẩm báo chí số có nội dung về truyền thông chính sách để đăng tải trên các nền tảng số. Đồng thời hướng dẫn các Cổng/trang thông tin điện tử; mạng xã hội chủ động cân đối tỷ lệ thông tin đăng tải, chia sẻ đảm bảo những thông tin tích cực là chủ đạo; chủ động, tích cực trong hoạt động truyền thông chính sách; thông tin về các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; sự kiện văn hóa, xã hội; các việc làm tử tế, tấm gương điển hình truyền cảm hứng cho xã hội, cộng đồng.

Để các nội dung về chính sách được thông tin nhanh chóng, sâu rộng, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với một số Fanpage về Lào Cai trên mạng xã hội có số lượng người theo dõi lớn (trang có từ 20K đến 194K lượt người theo dõi) để truyền thông trên hạ tầng số; chú trọng chọn những nội dung truyền thông chính sách có liên quan nhiều đến người dân (trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội,..). Trung bình hàng tuần đều sản xuất tác phẩm báo chí số chất lượng cao có nội dung tuyên truyền về chính sách. Một số tác phẩm nhận được sự quan tâm của bạn đọc và được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, như: Những lưu ý khi đăng ký cư trú qua ứng dụng VneID; Luật Đất đai năm 2024: 7 trường hợp không được cấp “Sổ đỏ”; Luật Căn cước năm 2023: 10 điểm mới của Luật Căn cước; Chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu; Các lỗi vi phạm người điều khiển ô tô thường mắc và mức xử phạt;  Các lỗi vi phạm người điều khiển mô tô, xe máy thường mắc và mức xử phạt; Chính sách với người hoạt động không chuyên trách; Quy định mới chế độ chi với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện; Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 – 2030; 06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ tháng 6/2024; 04 thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế;…

Các hoạt động truyền thông chính sách trên nền tảng số còn được triển khai, nhân rộng bằng việc duy trì hiệu quả Cổng thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai; Hệ thống Cổng TTĐT và gần 200 Cổng TTĐT thành phần, trong đó có 123/152 Cổng thông tin điện tử cấp xã; Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình đã sản xuất các ấn phẩm truyền thông hiện đại, được thiết kế trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; một số bài viết về truyền thông chính sách được lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của công chúng. Nội dung thông tin đảm bảo kịp thời, ngắn gọn, xúc tích, sinh động, chuẩn xác, phù hợp để lan tỏa trên không gian mạng, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực thành thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, giúp người dân tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận xã hội.

anh tin bai

Ảnh: LCĐT

Xác định hạ tầng số là một trong những hạ tầng thiết yếu cần đầu tư bài bản, dài hạn để thúc đẩy truyền thông xã hội, lan tỏa thông tin, thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực thành thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Lào Cai đã quan tâm phát triển hạ tầng thông tin truyền thông với hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện đại, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Hạ tầng mạng viễn thông phủ sóng di động đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn và 98% trung tâm thôn, bản tạo điều kiện cho dịch vụ truyền hình trả tiền và thông tin trên Internet phát triển, giúp người dân tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức. Lào Cai cũng đã hỗ trợ các cơ quan báo chí tiếp cận, sử dụng phần mềm thống kê, phân tích thông tin, dư luận trên mạng xã hội. Nền tảng này đã giúp các cơ quan báo chí nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội, nhờ đó nhận biết được nhu cầu thông tin, có tin bài đáp ứng đúng mong muốn của người đọc, đúng thời điểm người đọc cần và cơ quan quản lý cần.

Để công tác truyền thông thực sự hướng đến người dân, lấy người dân làm chủ thể, chính sách phục vụ lợi ích của Nhân dân, đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai 5 giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Tổ chức tốt công tác định hướng, hướng dẫn thông tin cho báo chí với phương châm truyền thông từ sớm, từ xa; truyền thông cả trước, trong và sau ban hành chính sách nhằm tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình trong xây dựng, ban hành, thực thi chính sách, qua đó, tạo đồng thuận xã hội. Đổi mới hình thức cung cấp thông tin, phương thức truyền thông đảm bảo tính chủ động, xuyên suốt, thống nhất, chất lượng, hiệu quả. Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số nhằm góp phần lan tỏa, quảng bá truyền thông chính sách. Sử dụng công nghệ rà quét, đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, mạng xã hội để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông chính sách. Đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí làm nhiệm vụ truyền thông chính sách phù hợp với yêu cầu và quy định của pháp luật. Quan tâm bố trí, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông chính sách bảo đảm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, phục vụ nhiệm vụ chính trị, truyền thông chính sách và nhu cầu xã hội, góp phần mang lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với các địa phương trong cả nước, Lào Cai đã và đang nỗ lực triển khai chương trình chuyển đổi số, trong đó có hoạt động chuyển đổi số báo chí, truyền thông với mục tiêu: Xây dựng một Lào Cai bản sắc, văn minh, hiện đại, đáng sống và đáng đến./.

Trần Xuân Huệ

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập