Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2023

Với chủ đề “Sách – Lan toả tri thức, định hướng tương lai”, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lào Cai năm 2023 được tổ chức dành cho học sinh, học viên và sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hoá Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

anh tin bai

Sách – Lan toả tri thức, định hướng tương lai

Thời gian tiếp nhận bài dự thi đối với cấp trường trước ngày 31/5/2023, cấp huyện, thị xã, thành phố trước ngày 15/6/2023, cấp tỉnh trước ngày 15/7/2023. Ban Tổ chức sẽ thực hiện phỏng vấn trực tiếp thí sinh để chọn ra Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lào Cai. Tổng kết trao giải Cuộc thi và sơ kết 3 năm tổ chức Cuộc thi giai đoạn 2021 –-2023 vào tháng 9/2023 nhân dịp Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai (23/9/1958 - 23/9/2023).

Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc tham gia Cuộc thi, gồm: Giải tập thể (11 giải), Giải cá nhân (60 giải), Giải chuyên đề (10 giải).

NỘI DUNG, YÊU CẦU VỀ BÀI DỰ THI

1. Nội dung thi

Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

* Đề 1

Câu 1: Nếu trở thành Đại sứ Văn hóa đọc, cuốn sách nào sẽ được em lựa chọn giới thiệu cho mọi người cùng đọc, để có thể truyền cảm hứng, hướng cộng đồng tới lối sống tích cực. Em đã thay đổi bản thân như thế nào sau khi đọc cuốn sách đó?

Câu 2: Theo em, cần phải làm gì để khơi dậy niềm đam mê đọc sách, để lan tỏa thông điệp "Sách - Lan tỏa tri thức, định hướng tương lai"?

* Đề 2

Câu 1: Em hãy sáng tác một tác phẩm (một câu chuyện, một bài thơ hoặc một bức tranh) với mục đích kết nối và lan tỏa tình yêu với sách, tôn vinh giá trị của sách và phát triển văn hóa đọc rộng rãi trong cộng đồng.

Câu 2: Theo em, cần phải làm gì để khơi dậy niềm đam mê đọc sách, để lan tỏa thông điệp "Sách - Lan tỏa tri thức, định hướng tương lai"?

2. Yêu cầu về bài dự thi

a) Hình thức:

Mỗi thí sinh tham gia gửi bài dự thi độc lập (không làm bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng Tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:

- Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài bài dự thi viết không quá 5.000 từ.

- Dựng clip (video, audio): Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 12 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; có độ phân giải tối thiểu là 640px x 480px; được lưu bằng định dạng phổ biến mp4, avi, mpeg, mkv, klv... và phù hợp với việc đăng tải trên Youtube.

- Đối với tác phẩm hội họa (tranh vẽ): được thể hiện trên giấy không dòng kẻ; phải có phần thuyết minh ý tưởng (độ dài phần thuyết minh không quá 1.000 từ); thí sinh được sử dụng chất liệu màu tự do phù hợp với tranh vẽ và sở trường của bản thân; sử dụng giấy kích thước tối đa: khổ A3 (29,7x42 cm).

- Các sản phẩm minh họa gửi kèm bài dự thi có kích thước tối đa: 60x120x70cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao).

b) Nội dung:

- Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.

- Ở câu 1 của mỗi đề thi, thí sinh có thể thêm phần tóm tắt nội dung bằng tiếng Anh (không quá 300 từ đối với bài viết hoặc 02 phút đối với clip) có chất lượng tốt sẽ được cộng điểm khuyến khích.

- Bài dự thi phải gửi kèm theo thông tin dự thi của thí sinh (theo mẫu); phải được chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi văn bản và không có bất kì ký hiệu riêng nào khác ghi trên bài.

- Các thí sinh gửi kèm theo bài dự thi Giấy xác nhận đã tham gia hoạt động khuyến đọc tại trường học, địa phương, cộng đồng về Ban Tổ chức sẽ được cộng điểm khuyến khích.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thu Hương

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập