Lào Cai triển khai hiệu quả công tác thông tin đối ngoại

Là tỉnh miền núi, biên giới, có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội, Hải Phòng, trong nhiều năm qua Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lào Cai luôn xác định rõ công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại Ðảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao Nhân dân. Từ đó, tỉnh đã có những chỉ đạo phù hợp, linh hoạt và hiệu quả trong thực hiện công tác thông tin đối ngoại, góp phần tạo đồng thuận trong tỉnh và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

anh tin bai

Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hà Khẩu (Trung Quốc) tham quan khu trưng bày Bảo tàng Lào Cai

 

Thuận lợi lớn nhất để triển khai hiệu quả thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai là sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Lào Cai đã ban hành các văn bản quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại như: Quy chế số 07-QC/TU, ngày 30/8/2018 của Tỉnh ủy quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 3/3/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai;... Gần đây nhất là Kế hoạch hành động của UBND tỉnh Lào Cai triển khai Nghị quyết 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới bảo đảm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Hạ tầng thông tin truyền thông được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, vươn tới vùng sâu, vùng xa; dịch vụ viễn thông ngày một đa dạng mang lại nhiều lợi ích, phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân. Đến nay, 100% thôn, tổ dân phố khu vực thành thị và trên 98% thôn, tổ dân phố khu vực nông thôn được phủ sóng di động. Lào Cai triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối các cơ quan Đảng, Nhà nước từ tỉnh đến xã với 12 dịch vụ dùng chung thiết yếu. Công nghệ thông tin truyền thông phát triển ngày một sâu, rộng, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Để tạo sự chuyển biến rõ nét, Lào Cai đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại. Những năm qua, tỉnh đã tổ chức tập huấn cho trên 2.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và các lực lượng có liên quan tham gia vào hoạt động thông tin đối ngoại; Xuất bản 02 cuốn tài liệu: “Một số văn bản về công tác thông tin đối ngoại và biên giới”; “Sổ tay công tác thông tin đối ngoại”, giúp cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao hiệu quả tham mưu về công tác thông tin đối ngoại. Đến nay, nhận thức của các sở, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò của thông tin đối ngoại ngày càng được nâng cao, giúp cho hoạt động thông tin đối ngoại thực sự đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực.

anh tin bai

Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup lần đầu tiên được tổ chức tại Lào Cai

 

Chủ động thông tin là sức mạnh của thông tin đối ngoại. Lào Cai luôn chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, đẩy mạnh thực hiện phát ngôn nhằm tăng cường “dòng chảy” thông tin từ các nguồn chính thống, có độ tin cậy cao về Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Chủ động tổ chức họp báo, phát hành thông cáo báo chí theo từng sự kiện cụ thể. Bắt đầu từ tháng 5/2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp thông tin về nhân quyền tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hằng tháng. Nhờ đó, các cơ quan báo chí luôn có được nguồn thông tin chính xác, kịp thời, phong phú để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nắm bắt, hưởng thụ thông tin của người dân.

Là tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, tạo điều kiện cho báo chí phát triển. Dấu ấn là việc đi tiên phong trong việc đặt hàng nhiệm vụ thông tin tuyên truyền sử dụng ngân sách Nhà nước. Năm 2020, Lào Cai triển khai cơ chế đặt hàng đối với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Năm 2023, triển khai đặt hàng Báo Lào Cai thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền thiết yếu. Cơ chế Nhà nước đặt hàng mở ra cơ hội cho các cơ quan báo chí mạnh dạn đổi mới và sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai khẳng định vị thế mới của một đài địa phương. Báo Lào Cai có sự đổi mới mạnh mẽ theo xu hướng báo chí hiện đại, hướng đến mục tiêu trở thành địa chỉ đưa thông tin chính thống về Lào Cai nhanh nhất trên môi trường mạng nhằm phát huy vai trò định hướng thông tin của báo Đảng địa phương. 

Với phương châm người dân ở đâu thông tin ở đó, Lào Cai chú trọng đầu tư phát triển các kênh thông tin chính thức trên các nền tảng số, lấy hoạt động xuất bản số làm trung tâm để sản xuất các tác phẩm báo chí chất lượng cao, tạo ra nhiều tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận và lan tỏa thông tin.

Tỉnh Lào Cai chú trọng phát triển thông tin trên không gian mạng với tất cả các loại hình như báo chí, cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo. Việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc được quan tâm đẩy mạnh bằng việc phối hợp với các cơ quan báo chí thường trú đưa thông tin thường xuyên, liên tục về Lào Cai tới bạn bè trong nước và quốc tế. Hai từ Lào Cai vì thế xuất hiện thường xuyên trên các ấn phẩm báo chí Trung ương, qua đó, Lào Cai từ một mảnh đất còn ít người biết đến, trở thành nơi thu hút hàng triệu du khách, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, mảnh đất có những con người năng động sáng tạo, là trung tâm kết nối vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

Lào Cai luôn quan tâm, động viên, ghi nhận kịp thời những đóng góp của các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên, nhà báo cho sự phát triển kinh tế và ổn định xã hội của địa phương. Phong trào thi đua “Báo chí đồng hành xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc” đã thu hút đông đảo phóng viên, nhà báo tham gia. Từ năm 2017 nay, tỉnh đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể và hơn 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua này. Trung bình mỗi năm, báo chí Trung ương đã đưa gần 5.000 tin, bài viết về Lào Cai. Các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thành viên đã đăng tải gần 60.000 tin, bài trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội… đem đến cho độc giả góc nhìn toàn cảnh về sự ổn định, phát triển của tỉnh Lào Cai trong bức tranh phát triển chung của đất nước.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Lào Cai đã thực hiện hiệu quả công tác thông tin truyền thông, trong đó có thông tin đối ngoại tại địa phương. Thông tin đối ngoại đã và đang kết hợp hài hòa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và ngoại giao nhân dân nhằm phát huy mọi nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cho bảo đảm quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia./.

 

Xuân Huệ

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập