Hiến đất “vàng” để đường làng rộng mở

Xã Mường Bo được hình thành trên cơ sở sáp nhập giữa 2 xã Thanh Phú và Suối Thầu thuộc thị xã Sa Pa, chiếm trên 95% số hộ phát triển kinh tế nông lâm nghiệp. Ở đây đất được ví như “vàng”, là “cần câu” để người dân sinh sống, xóa nghèo, làm giàu. Thế nhưng, khi thôn, xã có chủ trương mở rộng các tuyến đường liên thôn, nội đồng, gần một trăm hộ dân trên địa bàn xã Mường Bo đã sẵn sàng tự nguyện phá dỡ công trình, cây cối để hiến đất làm đường. Phong trào hiến đất làm đường đã và đang lan tỏa rộng khắp trong từng nếp nhà, từng người dân ở mảnh đất vùng cao này.

 

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội đã vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới. Ban Tuyên vận xã và 9 tổ tuyên vận thôn được thành lập, hoạt động bài bản, góp phần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các chương trình của địa phương. Nhờ đó, các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, rộng khắp, thu hút được đông đảo tổ chức, cá nhân và người dân tham gia. Thông qua tuyên truyền, vận động đã làm thay đổi căn bản cách nghĩ, cách làm của đồng bào các dân tộc địa phương. Người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình, phấn khởi, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, đất, hoa màu và nhiều hiện vật có giá trị để xây dựng nông thôn mới.

anh tin bai

Ban Tuyên vận xã do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban đã trực tiếp xuống từng hộ dân tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hiến đất làm đường và nhận được sự ủng hộ cao của người dân.

Trong những năm qua, mặc dù được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, song hạ tầng, nhất là đường giao thông xã Mường Bo còn khó khăn. Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân hiểu lợi ích của việc mở đường, bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Với quyết tâm cao Ban tuyên vận, trực tiếp do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên, phụ trách từng thôn, tổ chức đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để từ đó tháo gỡ. Qua đó, tạo sự đồng thuận, làm chuyển biến nhận thức và hành động của mỗi người dân, góp phần phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Vì lợi ích của cả cộng đồng, hy sinh một chút đất để đường làng ngõ xóm được rộng mở, đó là khẩu hiệu của Ban tuyên vận xã Mường Bo, trong công tác tuyên truyền vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường nội đồng đã được đổ bê tông phẳng lỳ. Bà Lù Thị Phùng - thôn Mường Bo 1 không giấu được niềm vui. Bà Phùng phấn khởi nói: “Tuyến đường này trước kia là đường đất, mùa vụ thu hoạch rau màu, thóc lúa, người dân phải gánh qua. Đường hẹp, dốc, lại phải gánh nặng rất là vất vả. Cuối năm 2021, thôn có chủ trương mở rộng đường thành 3m và đổ bê tông gia đình tôi lập tức hưởng ứng ngay, hy sinh một chút đất, nhưng đổi lại là đường làng ngõ xóm rộng mở”.  

Tạm biệt bà Phùng, chúng tôi đến gia đình chị Vàng Thị Xương, hộ hiến hơn 300 m2 đất vườn cho thôn mở rộng đường. Chia sẻ với chúng tôi chị Xương nói: “Được tổ Tuyên vận đến tuyên truyền, vận động gia đình tôi đã hiến hơn 300m đất để làm đường giao thông nông thôn. Gia đình tôi ít đất sản xuất, nên diện tích đất đó là tài sản rất lớn đối với tôi. Nhưng, mở rộng đường để mình đi, giao thông thuận tiện thì so đo, tính toán làm gì. Gia đình tôi cũng cùng bà con trong thôn đổ bê tông đường giao thông, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Nay đường đi lại thuận tiện, sạch đẹp hơn nhiều rồi. Nhìn tuyến đường mới mở thẳng đẹp, rộng rãi, tôi vui lắm”.

Tổ tuyên vận thôn Mường Bo 1 có 5 thành viên, trong đó Bí thư chi bộ thôn là Tổ trưởng. Ngay từ khi mới thành lập, bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, các thành viên của tổ ai nấy đều trăn trở và gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới; từ việc kiên cố hóa hệ thống đường giao thông nội thôn đến giải quyết bài toán thu nhập cho người dân. Với quan điểm người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, chi bộ, tổ Tuyên vận thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền cho bà con Nhân dân hiểu được trách nhiệm của mình, cũng như những lợi ích lâu dài khi quê hương đổi mới. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, việc hiến đất mở đường, bê tông hóa đường liên thôn luôn được bà con đồng thuận, ủng hộ cao.

anh tin bai

Khu vực nội đồng thôn Mường Bo 1 được người dân hiến đất làm đường, đổ bê tông bằng phẳng giúp Nhân dân đi lại thuận tiện hơn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Phang, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban tuyên vận xã Mường Bo cho biết: Toàn xã có 15 tuyến đường trục thôn, đường liên thôn với tổng chiều dài 30.75km; 15 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài 11,77km. Đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, 100% tuyến đường trục thôn, liên thôn và gần 90% tuyến đường ngõ xóm đã được đổ bê tông. Trong đó, nhân dân đã góp hơn 600 công đổ bê tông 9km đường trục thôn, 04 km đường ngõ xóm, đường liên gia, đường nội đồng; xây dựng 01 cầu sắt dài 7m, nâng cấp cải tạo, xây mới 04 nhà văn hóa thôn. Trong công tác vận động Nhân dân giải phóng, hiến đất làm đường đã có hơn 30 hộ dân đồng ý cho giải phóng mặt bằng để xử lý sạt lở đường tỉnh lộ 152. Gần 100 hộ dân hiến đất hơn 24.000m2 để xây dựng giao thông, nhà văn hóa thôn.

Để có được kết quả trên chính từ việc cấp ủy các cấp, chính quyền xã, tổ dân vận các thôn làm tốt công tác dân vận. Đặc biệt, các chi bộ phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tinh thần tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, đã tạo mối đoàn kết, đồng thuận trong chi bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình làm đường.

Đánh giá về quá trình xây dựng nông thôn mới ở Mường Bo, đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững thị xã Sa Pa cho biết: “Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", cùng với sự chỉ đạo sát sao của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Sa Pa, sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị kết nghĩa, các doanh nghiệp, đồng thời phát huy truyền thống cách mạng, xã Mường Bo đã có những định hướng, quyết sách đúng, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

Rời Mường Bo, đi trên đường làng, ngõ xóm của xã, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây trên những con đường mới do chính mình đóng góp. Từ sự đồng thuận, chung sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được hoàn thiện. Diện mạo nông thôn mới trên địa bàn xã đang từng bước đổi thay khang trang, sạch đẹp hơn. Xứng đáng là một trong 3 xã nông thôn mới và là cái nôi cách mạng của thị xã Sa Pa.

 

Lâm Tú
image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập