IPv6 là hạ tầng nền tảng cho chuyển đổi số quốc gia

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng tại Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam, IPv6 For Gov năm 2024, diễn ra ngày 3/4/2024 tại Hà Nội.

a-Dũng.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chuyển đổi IPv6 là cần thiết, không thể chậm trễ

Thứ trưởng cho biết, chuyển đổi IPv6 làm cho Internet lớn hơn, rộng khắp, phổ cập, đồng thời phải gắn với an toàn, chất lượng và dịch vụ mới để phát triển hạ tầng Internet, các dịch vụ trên Internet thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững.

Việc chuyển đổi IPv6 là cần thiết, không thể chậm trễ, cần sự tham gia đồng lòng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời,hướng tới phát triển Internet thông minh, Internet công nghiệp và mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi sang IPv6-only.

Thứ trưởng nhận định, hoạt động chuyển đổi IPv6 trong khối cơ quan nhà nước đã thay đổi rất tích cực từ khi Bộ TT&TT phê duyệt, triển khai Chương trình IPv6 For Gov với nhiều hoạt động, phối hợp tích cực giữa Bộ với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của các đơn vị chuyên trách CNTT, chuyển đổi số của các Bộ, ngành cùng các Sở TT&TT.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, giai đoạn 2024-2025 cần dồn lực về đích, đảm bảo mục tiêu IPv6, IPv6 For Gov giai đoạn 2021-2025, định hướng xây dựng chương trình cho giai đoạn 2026-2030.     

Ngày 25/03/2024, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 377/QĐ-BTTTT phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam, IPv6 For Gov năm 2024”. Quyết định giao VNNIC chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ; các đơn vị chuyên trách CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, các Sở TT&TT, các doan nghiệp là Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT, FPT Telecom, MobiFone, CMC Telecom cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, doanh nghiệp công nghệ thông tin, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội triển khai hiệu quả mục tiêu 2024 và chuẩn bị cho 2025.

Theo Kế hoạch, mục tiêu 2024, tỷ lệ chuyển đổi IPv6 đạt tối thiểu 65% và hoàn thành cơ bản Chương trình IPv6 For Gov (2021-2025).

Chuyển đổi IPv6 là một “thị trường mới, lớn” cho các doanh nghiệp

Giao các doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu năm 2024 và giai đoạn sắp tới, Thứ trưởng cho rằng, cần đảm bảo hạ tầng cung cấp dịch vụ IPv6 toàn diện, liên tục, cấp IPv6 tới toàn bộ thuê bao, có giám sát, theo dõi định kỳ, thực hiện đúng cam kết về số lượng kích hoạt thuê bao mới IPv6

Thay thế thiết bị đầu cuối không hỗ trợ IPv6 theo lộ trình chủ động của doanh nghiệp, hoàn thành trong giai đoạn 2024 - 2025. Doanh nghiệp chủ động tuyên truyền trên Website và cung cấp dịch vụ IPv6 mặc định cho khách hàng.

Cung cấp dịch vụ IPv6 mặc định cho các dịch vụ IDC, Cloud; Chuyển đổi sử dụng IPv6 cho các dịch vụ OTT/Media.

Triển khai các gói dịch vụ tư vấn, dịch vụ chuyển đổi IPv6 dành riêng cho nhóm cơ quan nhà nước và công bố trên Website của doanh nghiệp. Triển khai cung cấp dịch vụ IPv6 mặc định cho khách hàng cơ quan nhà nước (hosting, đường truyền, cloud, …).

Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, FPT Telecom, MobiFone cần đạt “95% thuê bao FTTH, thuê bao di động (data) hoạt động với IPv6, phấn đấu đạt 100%; Tỷ lệ sử dụng IPv6 trên toàn mạng doanh nghiệp đạt từ 80%, phấn đấu đạt tối thiểu 90%”. Các doanh nghiệp còn lại cần quyết liệt triển khai IPv6, đạt tối thiểu 50% tỷ lệ sử dụng IPv6.

Đối với các doanh nghiệp nội dung, cơ quan báo chí lớn hoàn thành chuyển đổi IPv6 trong năm 2024.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho CQNN cần đồng bộ, triệt để kích hoạt dịch vụ IPv6, hỗ trợ các CQNN chuyển đổi thành công IPv6 cho cổng thông tin, cổng dịch vụ công và mạng truy cập của các CQNN. Chuyển đổi IPv6 là một “thị trường mới, lớn” cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu các quy định cấp phép, chính sách, tiêu chuẩn về IPv6; chuyển đổi IPv6 cho mạng truyền số liệu chuyên dùng; hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho mạng WAN các Bộ, ngành, địa phương; thúc đẩy chuyển đổi IPv6 cho mảng dịch vụ nội dung số.

Thứ trưởng giao VNNIC chủ trì, điều phối chung việc thực hiện Kế hoạch IPv6, IPv6 For Gov năm 2024; giai đoạn 2024-2025 tập trung đào tạo, tập huấn về an toàn, chất lượng IPv6, định tuyến RPKI, DNSSEC để đảm bảo an toàn DNS; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT, Tổng Công ty MobiFone và các doanh nghiệp Internet, doanh nghiệp Cloud, IDC, các doanh nghiệp nội dung lớn để chuyển đổi toàn diện mạng Internet Việt Nam sang IPv6…/.

theo mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/163211/IPv6-la-ha-tang-nen-tang-cho-chuyen-doi-so-quoc-gia.html

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập