Lịch sử phát triển của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai
I. Lịch sử hình thành và phát triển - Ngày 14/11/2005 UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND thành lập Sở Bưu chính, Viễn thông với chức năng quản lý nhà nước về Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin tại địa phương.

- Tháng 01/2006, Sở Bưu chính, Viễn thông ra mắt và đi vào hoạt động. Tháng 8, Đại hội Chi bộ Sở Bưu chính, Viễn thông họp lần thứ I, bầu đồng chí Tô Trọng Tôn giữ chức vụ Bí thư Chi bộ.

- Năm 2006, 2007 chuyển giao Trung tâm Công nghệ thông tin của tỉnh và Trung tâm lưu trữ và tích hợp dữ liệu thuộc Văn phòng UBND tỉnh về Sở Bưu chính, Viễn thông quản lý.

- Năm 2008, chuyển chức năng quản lý Nhà nước về Báo chí - Xuất bản từ Sở Văn hóa - Thông tin sang Sở Bưu chính, Viễn thông, đồng thời đổi tên Sở thành Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai theo Quyết định số 702/QĐ-UBND ngày 27/3/2008 của UBND tỉnh.

Việc thành lập Sở Thông tin và Truyền thông không chỉ là sự đổi tên thông thường mà còn thể hiện một tư duy mới trong quản lý đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng tinh gọn bộ máy quản lý hành chính, tăng tính trách nhiệm và hiệu quả quản lý, phù hợp với xu thế phát triển và hội t giữa công nghiệp số và hạ tầng truyền thông.

Khi mới thành lập, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ có 15 cán bộ, công chức, viên chức (trong đó có 05 đảng viên), các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực còn khó khăn, thiếu thốn. Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt trong hoạt động quản lý và tổ chức nên Sở đã chú trọng xây dựng Quy chế hoạt động, xác định chức năng nhiệm vụ, biên chế các phòng ban trình UBND tỉnh phê duyệt, từ đó bổ sung, lựa chọn, tuyển dụng đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng để đáp ứng yêu cầu quản lý.

Theo Quyết định số 52/2008/QĐ-UBND, cơ cấu tổ chức của Sở có 7 phòng chuyên môn và 01 Trung tâm trực thuộc, gồm: Văn phòng Sở, phòng Thanh tra, phòng Kế hoạch - Tổng hợp, phòng Công nghệ thông tin, phòng Viễn thông, phòng Báo chí - Xuất bản, phòng Bưu chính và Trung tâm Công nghệ thông tin và Viễn thông Lào Cai.

Từ tháng 5/2011, trên cơ sở sắp xếp và ổn định cơ cấu tổ chức theo hướng phù hợp với tình hình mới để đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, Sở đã sáp nhập Phòng Bưu chính và Phòng Viễn thông thành Phòng Bưu chính - Viễn thông và thành lập mới Phòng Quản lý thông tin điện tử.

Đến nay, tổ chức bộ máy của Sở không ngừng được kiện toàn và ngày càng phát triển lớn mạnh. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của Sở là 66 người, trong đó 01 cán bộ có trình độ Thạc sĩ, 49 cán bộ có trình độ Đại học. Song song với sự lớn mạnh về đội ngũ cán bộ, số lượng đảng viên trong Chi bộ cũng phát triển từ 05 đảng viên lên 21 đảng viên.

Với đặc thù của một Sở mới nên công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Sở được tăng cường, tập trung vào việc nâng cao kiến thức quản lý mới và kỹ năng làm việc. Sở thường xuyên cử cán bộ tham dự các khóa đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản lý, ngoại ngữ ở trong và ngoài nước. Nhờ đó đội ngũ cán bộ công chức của Sở đã trưởng thành nhanh chóng kể cả về số lượng và chất lượng.

Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ về chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là sự đồng thuận, đoàn kết nhất trí cao và sự nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong quản lý, phát triển trên lĩnh vực thông tin và truyền thông, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. Những sự kiện tiêu biểu

1. Năm 2006, ra mắt Sở Bưu chính, Viễn thông tỉnh Lào Cai.

2. Năm 2007, chuyển giao Trung tâm Công nghệ thông tin của tỉnh và Trung tâm lưu trữ, tích hợp dữ liệu thuộc Văn phòng UBND tỉnh về Sở quản lý.

3. Khai trương Hệ thống trao đổi, đối thoại điện tử giữa người dân với chính quyền tỉnh Lào Cai trên Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh Lào Cai. Sau 01 năm hoạt động, hệ thống đã đoạt Cúp Đồng về sản phẩm ứng dụng CNTT cấp ngành tại Tuần lễ Tin học Việt Nam năm 2007 và giải thưởng ”Vì lợi ích xã hội” tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt.

4. Khai trương Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức và công dân dựa trên giải pháp Khung chính phủ điện tử liên kết của Microsoft năm 2008, bảo đảm tính đồng bộ, sự liên kết cao, phục vụ công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

5. Chuyển chức năng quản lý Nhà nước về Báo chí - Xuất bản từ Sở Văn hóa - Thông tin  sang Sở Bưu chính, Viễn thông và đổi tên Sở thành Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai.

6. Triển khai văn phòng điện tử với 2 phần mềm dùng chung là: Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc và hệ thống thư điện tử tỉnh Lào Cai. 100% sở, ngành, văn phòng UBND huyện, thành phố đã sử dụng tốt công tác quản lý văn bản đi/đến và chuyển nhận văn bản qua mạng. Đã cấp trên 4.200 hộp thư điện tử cho các đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.

7. Tháng 9/2009, hệ thống giao ban trực tuyến của tỉnh được đưa vào sử dụng với chất lượng cao, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Đồng thời khai trương Cổng thương mại điện tử tỉnh Lào Cai, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

8. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai xây dựng thành công mô hình điểm theo Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, đem lại nhiều lợi ích cho các tổ chức và công dân.

9. Xây dựng và kết nối mạng WAN, LAN, thông tin tại trụ sở hợp khối cho các cơ quan Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành tại Khu hành chính mới, với đường truyền tốc độ cao, băng thông rộng, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu hạ tầng CNTT cho các ứng dụng dùng chung của tỉnh đến 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

10. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hơn 20 văn bản quy phạm pháp luật, cơ bản đáp ứng yêu cầu và mục tiêu quản lý Nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh.

Phát huy những thành tích đã đạt được, bằng những biện pháp quyết liệt, năng động và sáng tạo, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành thông tin và truyền thông tỉnh Lào Cai quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIV nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra./.

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập