Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

anh tin bai

Diện mạo nông thôn mới xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn (ảnh: LCĐT)


Theo báo cáo đánh giá, năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của 10 xã đạt 10,41%, vượt mục tiêu kế hoạch năm. Kết quả phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có nhiều chuyển biến; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động được quan tâm, tạo điều kiện cho người dân đi làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập của người dân.

Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 19/5/2021 của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Mục tiêu năm 2024:

Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên.

Mỗi xã phấn đấu đạt tối thiểu 01 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

100% các thôn bản được đón nhận thông tin tuyên truyền.

100% người dân tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tham gia bảo hiểm y tế.

100% xã có tỷ lệ hộ nghèo cao đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Mỗi gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo có 01 lao động có khả năng tham gia lao động có việc làm, gắn với thu nhập ổn định

 

Nhằm bảo đảm thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp để đem lại hiệu quả cao trong giảm nghèo tại các xã nghèo. Các nhóm giải pháp được lựa chọn triển khai, đó là: Về thông tin và truyền thông; về công tác tổ chức cán bộ; về cơ sở hạ tầng; về Nông nghiệp, nông thôn; về Giáo dục và Đào tạo; về Y tế; về Văn hóa; về đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

Triển khai các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp, cây dược liệu có thế mạnh của địa phương

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong đó, tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực của xã có giá trị kinh tế; phát triển kinh tế đồi rừng và ngành hàng tiềm năng địa phương có giá trị cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Chủ động tiếp cận thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng các nhà máy, cơ sở chế biến sâu nông, lâm sản để nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

Triển khai các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp, cây dược liệu có thế mạnh của địa phương mang giá trị kinh tế hàng hóa. Phát triển, nhân rộng hiệu quả mô hình kinh tế tập thể THT, HTX, xây dựng các thương hiệu OCOP, đẩy mạnh ứng dụng công thông tin vào trong sản xuất và quảng bá sản phẩm tìm kiếm thị trường. Tăng cường thu hút các doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và tạo việc làm cho các hộ dân trên địa bàn các xã.

Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản tại các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, phát triển vùng sản xuất tập trung với quy mô hợp lý, theo hướng Tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng, huyện và các xã chịu trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức các mô hình sản xuất cho phù hợp

Đảm bảo điều kiện cho người dân các xã được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản

Hoàn hiện cơ sơ sở hạ tầng giao thông thiết yếu, phục vụ phát triển kinh tế, hệ thống lưới cấp điện Quốc gia phục vụ sản xuất, sinh hoạt; Nâng cấp, hoàn thiện cứng hóa 100% hệ thống đường giao thông liên thôn; Triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội: văn hóa, giáo dục, y tế và một số công trình thiết yếu khác là các giải pháp được triển khai nhằm đảm bảo điều kiện cho người dân các xã được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Thực hiện tốt các chính sách về phát triển giáo dục và đào tạo; duy trì và nâng cao chất lượng mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi; thực hiện hiệu quả công tác xóa mù chữ, chống tái mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, trong đó tập trung vào thanh niên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng cao, người trong độ tuổi lao động,...

Thực hiện tốt các chính sách về phát triển giáo dục và đào tạo; duy trì và nâng cao chất lượng mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi; thực hiện hiệu quả công tác xóa mù chữ, chống tái mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, trong đó tập trung vào thanh niên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng cao, người trong độ tuổi lao động,...

Tăng cường công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người dân tộc thiểu số và trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trong khám, chữa bệnh cho nhân dân và công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Thực hiện đào tạo nghề cho khoảng 500 lao động nông thôn (tương ứng với 15 lớp đào tạo nghề) tại các xã nghèo để đáp nhu cầu đào tạo của người lao động. đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, học nghề đến tận thôn, bản. Thực hiện gắn kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức đào tạo theo cơ cấu, số lượng, trình độ, gắn đào tạo với giải quyết việc làm cho người lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông về công tác giảm nghèo; đổi mới phương thức, cách thức, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương và của Tỉnh về chính sách giảm nghèo, tạo điều kiện thuận lợi để người dân vùng dân tộc thiểu số, các xã nghèo được tiếp cận các thông tin chính thống, từ đó làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo. - Đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông, mở rộng diện phủ sóng và chất lượng phát thanh, truyền hình, điện thoại. Ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, mạng xã hội trong triển khai các hoạt động tuyên truyền về giảm nghèo từ tỉnh đến cơ sở. Thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Xã Lùng Cải, xã Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà).

Xã Lùng Khấu Nhin, xã Tả Ngải Chồ, xã La Pán Tẩn, xã Tả Thàng, xã Dìn Chin (huyện Mường Khương).

Xã Pa Cheo, xã Dền Thàng (huyện Bát Xát).

Xã Nậm Chày (huyện Văn Bàn).

Thu Hương
image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập