Học tập Bác về khát vọng vươn lên
Theo quan niệm chung, Khát vọng là mong muốn làm được, đạt được những điều lớn lao, tốt đẹp trong cuộc sống. Khi con người có khát khao mãnh liệt, nó sẽ là động lực thôi thúc con người ta sống, nỗ lực để đạt đến điều đó. Người có khát vọng sống mạnh mẽ luôn thành công trong cuộc sống, được mọi người tôn trọng và giúp đỡ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là điển hình của con người có ước mơ, hoài bão lớn lao, có khát vọng mãnh liệt nên đã trở thành con người vĩ đại không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà cả với các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Vì vậy, năm 1990 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã ra Nghị quyết nêu rõ: “Ghi nhận năm 1990 sẽ đánh dấu 100 năm Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”. 

Sử sách đã ghi lại ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Nguyễn Sinh Cung đã được cha mình là cụ Nguyễn Sinh Sắc cho nghe những cuộc đàm đạo giữa cha với một số nhà nho yêu nước bàn chuyện đấu tranh giành độc lập cho dân tộc. Từ đó Nguyễn Sinh Cung đã có khát vọng mãnh liệt đi tìm con đường cứu nước cứu dân. Sau này vào năm 1923 khi trả lời phỏng vấn một nhà báo Nga, Người nhớ lại: “Khi tôi độ mười ba tuổi, lần đầu tiên tôi được nghe ba chữ Pháp: Tự do, Bình đẳng, Bác ái. Đối với chúng tôi, người da trắng nào cũng là người Pháp. Người Pháp đã nói thế. Và từ thuở ấy, tôi rất muốn làm quen với nền văn minh Pháp, muốn tìm xem những gì ẩn đằng sau những chữ ấy… Tôi quyết định tìm cách đi ra nước ngoài[1].

Thế rồi với hai bàn tay trắng nhưng Nguyễn Ái Quốc đã vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ trong hành trình bôn ba qua 3 đại dương, 4 châu lục, hơn 30 quốc gia và các vùng lãnh thổ, qua hàng trăm thành phố lớn nhỏ, gặp gỡ hàng trăm nhà lý luận, trí thức lớn để tìm con đường cách mạng cho dân tộc Việt Nam. Năm 1920 Người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp; năm 1930 Người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Người lãnh đạo nhân dân Việt Nam làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám 1945 vĩ đại, mang lại nền độc lập thực sự cho dân tộc, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Người lãnh đạo quân, dân ta làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Và là người đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và giầu mạnh theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Điều gì đã làm nên con người vĩ đại ấy, câu trả lời chính xác chỉ có thể là ý chí, nghị lực và khát vọng vô cùng lớn lao đã giúp Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh lập nên những kỳ tích vĩ đại ấy. 

Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng chuyên đề toàn khóa: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn hiện nay”. Chuyên đề này vừa khuyến khích cán bộ, đảng viên và Nhân dân học tập Bác về ý chí tự lực, tự cường để vượt qua mọi khó khăn trong chặng đường phát triển ở phía trước, vừa khuyến khích cán bộ, đảng viên và Nhân dân học tập Bác về khát vọng vươn lên để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Học tập Bác không đòi hỏi mỗi người chúng ta phải làm được những điều hết sức lớn lao, mà trước hết hãy xây dựng khát vọng vươn lên. Là cán bộ, công chức, viên chức thì cần có khát vọng vươn lên chiếm lĩnh tri thức của nhân loại; những kinh nghiệm và sự sáng tạo trong lĩnh vực mình đảm nhận; khát vọng trở thành những chuyên gia, những người làm việc đạt được sự chuyên nghiệp, hiệu quả… Là nông dân hãy xây dựng khát vọng thoát ra khỏi nghèo đói, vươn lên làm giầu chính đáng. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân không nên bằng lòng, cam chịu đói nghèo mà cần căn cứ vào những gì luật pháp không cấm, tích cực suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn bứt phá ra khỏi những phương pháp, cách làm hiệu quả thấp, thực hiện những mô hình mới, cách làm mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình để vươn lên. Là công nhân hãy xây dựng khát vọng để trở thành công nhân lành nghề, thợ bậc cao. Là chiến sĩ các lực lượng vũ trang hãy xây dựng khát vọng trở thành những chiến binh trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”…

Hai năm qua đại dịch COVID-19 đã gây nên biết bao khó khăn, thiệt hại cho nền kinh tế, nhưng trong nguy lại có cơ, chúng ta được chứng kiến hàng nghìn, hàng vạn người đã nhanh chóng chuyển đổi nghề nghiệp, tạo ra việc làm mới để thoát ra khỏi khó khăn, thậm chí trong đại dịch vẫn có những người làm giầu bằng những công việc mới hoàn toàn chính đáng. Kinh tế số tăng trưởng khá nhanh cả trong sản xuất và trao đổi sản phẩm. Các dịch vụ giao hàng nhanh, vận chuyển hàng hoá và các mô hình quảng cáo qua livestream (phát trực tiếp qua mạng xã hội) phát triển tại nhiều quốc gia, trong đó có nước ta. Đã có không ít nông dân sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh qua sàn giao dịch điện tử… Nhiều người phải ngừng đến cơ quan nhưng vẫn tiếp tục công việc từ nhà. Sự chuyển đổi bất ngờ trong phương pháp vận hành đã giúp nhiều cơ quan, tổ chức có thêm kinh nghiệm trong quản lý và duy trì công việc qua các nền tảng công nghệ…Đó chính là thành quả của những người có khát vọng vươn lên, và điều đó cũng chính là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng vươn lên mà mỗi chúng ta đều cần xây dựng và theo đuổi./.

Theo http://bantuyengiao.laocai.org.vn/ (http://bantuyengiao.laocai.org.vn/1327/93519/68312/656846/theo-guong-bac/hoc-tap-bac-ve-khat-vong-vuon-len)

image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập