Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

anh tin bai

Không có gì có thể thay thế văn hóa đọc

 


Cuộc thi được tổ chức dành cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chia làm 02 nhóm đối tượng: Nhóm học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở; Nhóm học sinh Trung học phổ thông và sinh viên Cao đẳng, Đại học.

Thời gian tiếp nhận bài dự thi đối với cấp trường trước ngày 15/5/2024, cấp huyện, thị xã, thành phố trước ngày 31/5/2024, cấp tỉnh trước ngày 15/6/2024. Tổng kết và trao giải Cuộc thi vào tháng 9/2024 tại thành phố Lào Cai.

Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc tham gia Cuộc thi, gồm: Giải tập thể (11 giải), Giải cá nhân (60 giải), Giải chuyên đề (10 giải).

ĐỀ THI

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc tỉnh Lào Cai năm 2024

1. Đề thi dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở

Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hoá đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Đề 2

Câu 1: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan toả tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với tổ quốc.

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hoá đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

2. Đề thi cho học sinh Trung học phổ thông và sinh viên Cao đẳng, Đại học

Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1

Câu 1: Tác phẩm nào đã truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức hướng anh (chị) tới lối sống tích cực, trách nhiệm với xã hội, khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Câu 2: Anh (chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: Người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in... (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Đề 2

Câu 1: Anh (chị) hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn) nhằm lan toả tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.

Câu 2: Anh (chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: Người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in... (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

 

 

 

 

 

 

Thu Hương
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image

image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập